แนวทางป้องกัน มัลแวร์เรียกค่าไถ่ตัวใหม่ BadRabbit

ป้องกันไว้ก่อน ในอนาคตไม่แน่อาจมาถึงไทย


แนวทางการป้องกัน

  1. สำรองข้อมูลบ่อยๆ โดยใช้สื่อบันทึกข้อมูลภายนอกเช่น External HDD และห้ามเสียบคอมหรือต่อเครือข่ายทิ้งไว้หากไม่ได้ใช้ หรือใช้แผ่น CD, DVD, Blu-ray คุณภาพดีในการจัดเก็บ หากใช้ Cloud Storage หากติดตั้งโปรแกรม Sync ไว้ ควรเลือก Cloud Storage ที่สามารถกู้คืนไฟล์ผ่านหน้าเว็บได้ 
  2. หมั่นอัพเดต Windows และ Software AntiVirus รวมถึง Web Browser อย่างสม่ำเสมอ และควรเลือกใช้ Software ลิขสิทธิ์หรือฟรีแวร์
  3. หากท่านไม่ได้ใช้ SMBv1 ก็สามารถที่จะปิดการทำงานได้ หรือหากต้องใช้งานหรือไม่ได้ใช้งานก็ตามก็ควรติดตั้ง Patch ซึ่งใช้ตัวเดียวกับของ Wannacry ได้เลย (รองรับทั้ง Windows XP, Vista, 7, 8, 8.1, 10 และ Windows Server 2003, 2008, 2008 R2, 2012, 2012 R2) ทั้งนี้ Windows เถื่อนก็สามารถติดตั้งได้ แต่ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกใช้ Windows ถูกลิขสิทธิ์ (สำหรับ Windows Server 2016 และ Windows 10 ตั้งแต่ Creators Update เป็นต้นมาจะรวม Patch นี้มาให้แล้ว ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง)
  4. ใช้บริการสำรองข้อมูลคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่อง เช่น Google Backup and Sync หรือ OneDrive ที่สามารถสำรองข้อมูลทั้งเครื่องได้ หรือถ้าอยาก Backup ทั้งเครื่องออกมาเป็น image เพื่อไรท์ลงแผ่นหรือทำสำเนา HDD ก็สามารถใช้โปรแกรมจำพวก Ghost หรือ Backup Tool ต่างๆ ช่วยได้ (โปรแกรมและบริการเหล่านี้ไม่ฟรีหรือฟรีในฟีเจอร์และเนื้อที่จำกัด)
  5. อย่าคลิกลิงค์แปลกๆ หรือติดตั้งโปรแกรมจาก Pop-up ที่ขึ้นมาเองจากแหล่งแปลกๆ หรือโฆษณาตามเว็บที่ไม่น่าเชื่อถือ รวมถึงไม่ดาวน์โหลดหรือเปิดไฟล์จากเว็บไซต์หรืออีเมลที่ไม่คุ้น
  6. สร้างไฟล์ชื่อว่า perfc.dll  infpub.dat และ scc.dat  ใน c:\windows\ แล้วตั้งไฟล์นี้เป็น Read Only


ขอบคุณที่มา : https://www.beartai.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เขียนบล็อก ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดโดย กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ของการเขียนบล็อก (Blog Purpose)

โปรแกรมจัดการงานขายหน้าร้าน

แท่นวาง iPhone ที่ออกแบบมาให้เหมือนเครื่อง Mac รุ่นเก่า คลาสสิคมาๆค่ะ